cong1336

63/63 tỉnh thành trên cả nước ứng dụng Zalo trong quá trình chuyển đổi số

Thứ ba - 11/01/2022 21:52 350 0
(Mic.gov.vn) - Theo thông tin từ Zalo, tính đến hiện tại, tất cả tỉnh thành phố trên cả nước cùng nhiều bộ ngành đã sử dụng ứng dụng này trong công tác truyền thông, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT). Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng các thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) trực tuyến cho người dân.

Năm 2021, cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. Để ứng phó với đại dịch, nhiều địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp (DN) sử dụng các DVC trực tuyến nhằm tránh tiếp xúc gần, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Không dừng lại ở vai trò là nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp hỗ trợ các địa phương trong quá trình xây dựng CQĐT, Zalo còn là kênh thông tin hỗ trợ các hoạt động đời sống xã hội của người dân từ an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm đến các tiện ích trong đời sống hằng ngày như cư trú, y tế, giáo dục, điện, nước,...

Hơn 6.000 tài khoản Zalo chính thức của cơ quan nhà nước (CQNN), tiện ích công

Tính đến cuối tháng 12/2021, trên cả nước đã có hơn 6.000 trang Zalo của các cơ quan cấp Bộ, tỉnh/thành phố, địa phương, công an, y tế, giáo dục, điện, nước… được thiết lập, tăng 160% so với năm 2020.

Trong mảng DVC, tài khoản Zalo chính thức của các tỉnh thành đều liên tục bổ sung các tiện ích mới để phục vụ người dân khi thực hiện các TTHC, DVC trực tuyến đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, cách ly xã hội như năm vừa qua.

20220111 pg2

Hơn 6.000 tài khoản Zalo chính thức của CQNN và tiện ích công.

Đơn cử, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Zalo OA "Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc" của tỉnh này hiện đã cung cấp nhiều tiện ích thiết thực như: Tin nhắn điện tử (có chữ ký số) nhằm thông báo trạng thái hồ sơ, truy cập và quản lý danh mục hồ sơ đã thực hiện, kho dữ liệu cá nhân của người dân, đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, yêu cầu rút hồ sơ, ủy quyền nhận kết quả, các tính năng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế đất,…

Những tiện ích này đã giúp thay đổi hoàn toàn hình thức làm việc thông qua giấy tờ truyền thống và chuyển sang thực hiện qua văn bản, giấy tờ điện tử. Người dân không phải lo lắng khi quên, mất hay hư hỏng giấy hẹn. Một số các giao dịch trước đây người dân phải trực tiếp đến các CQNN để thực hiện, thì nay hoàn toàn thực hiện được trên môi trường điện tử. Lịch sử giao dịch cũng được lưu trữ trên hệ thống thông tin một cửa điện tử, thuận tiện cho cán bộ trong việc tra cứu, xử lý hồ sơ.

"Ngay từ khi bắt đầu triển khai, người dân đã vô cùng bất ngờ và thích thú với những thay đổi này. Đến nay, hầu hết người dân đã quen thuộc và thành thạo trong việc sử dụng các tính năng, tiện ích của Zalo OA "Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc", ông Nguyễn Tiến Việt, Quản trị Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc cho biết.

Không dừng lại, nhiều tỉnh còn tận dụng nền tảng Zalo để xây dựng, thiết kế các tiện ích phù hợp với nhu cầu thực tế. Chẳng hạn, OA Zalo "Chính quyền điện tử Bình Định" là một trong những đơn vị đầu tiên ra mắt loạt tiện ích đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh như tra cứu điểm thi THPT 2021, tra cứu vi phạm giao thông, xem camera giao thông,... Nhờ đó, kỳ thi THPT 2021 vừa qua có hàng chục nghìn thí sinh, phụ huynh học sinh đã tra cứu điểm thi thuận lợi, mà không cần tập trung xem điểm góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

"Triển khai kênh Zalo đã giúp Sở đưa thông tin đến với người dân, DN nhanh hơn, rộng hơn, chính xác và kịp thời. Đồng thời thống kê được hiệu quả của công tác thông tin tuyên truyền. Zalo "Chính quyền điện tử Bình Định" đã trở thành một kênh thông tin được người dân đánh giá cao", ông Trần Kim Kha, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bình Định cho biết.

Với mục tiêu lấy người dân, DN là trung tâm, là chủ thể và là động lực của chuyển đổi số. Các nền tảng công nghệ như Zalo đã và đang là những công cụ hữu hiệu được các tỉnh thành sử dụng trong quá trình chuyển đổi số.

Song song, trong năm vừa qua, Zalo còn đóng vai trò là kênh truyền thông chính thống trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Đã có hàng tỷ tin nhắn thông báo khẩn gửi đến người dân cả nước từ Zalo chính thức của Bộ Y tế, các địa phương. Đặc biệt, sau khi cả nước bước vào giai đoạn "bình thường mới", nền tảng Zalo còn được ứng dụng để hỗ trợ giải quyết các vấn đề dân sinh cấp thiết như giúp người tra cứu trợ cấp bảo hiểm tự nguyện (BHTN), kết nối việc làm cho người lao động…

Mô hình Zalo an ninh phát huy hiệu quả

Cũng trong năm 2021, việc sử dụng Zalo phục vụ công tác tiếp nhận tin báo an ninh trật tự, tuyên truyền phòng ngừa tội phạm được ngành công an ứng dụng. Mô hình Zalo an ninh được nhiều đơn vị triển khai mạnh mẽ, tính đến cuối năm 2021 đã có hơn 3.580 trang Zalo anh ninh được thiết lập.

So với những mô hình khác, sử dụng Zalo cách thức tuy đơn giản nhưng hiệu quả. Chẳng hạn, khi phản ánh an ninh trật tự (ANTT), tội phạm, người dân có thể thông tin qua Zalo bằng nhiều hình thức như nhắn tin, gọi hoặc gửi những hình ảnh, video về sự việc để tăng tính xác thực. Đối với những thông tin phản ánh, tố cáo sẽ luôn được bảo đảm bí mật nguồn tin.

Thông tin từ Zalo nhấn mạnh, điểm sáng trong năm 2021 phải kể đến là việc ngành công an của nhiều tỉnh thành sử dụng Zalo để hỗ trợ cho chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) từ công tác truyền thông đến điện thoại của từng người dân đến hướng dẫn thủ tục, chatbot hỗ trợ, đặt chỗ, hẹn lịch làm việc, tra cứu tiến độ,... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tiếp cận các DVC thiết yếu.

Bên cạnh các OA chính thức của lực lượng công an từng tỉnh thành, quận, phường,... mô hình nhóm Zalo kết nối giữa công an khu vực với người dân cũng được triển khai rộng rãi và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Các nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền những thủ đoạn phạm tội; tố giác tội phạm; cũng như các TTHC cần thiết như tạm trú, hộ khẩu; CCCD; phòng cháy, chữa cháy,… được lực lượng công an hướng dẫn, tư vấn, giải đáp chi tiết cho người dân qua các nhóm Zalo này.

"Từ những hiệu quả mang lại, mô hình Zalo An ninh mở ra cách thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật linh hoạt, gần dân. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT tại cơ sở. Qua đó, góp phần gắn kết lực lượng công an và người dân trong việc chung sức phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT", thông tin từ Zalo khẳng định./.

theo ictvietnam.vn

Nguồn tin: www.mic.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Trả lời cử chi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay586
  • Tháng hiện tại728
  • Tổng lượt truy cập477,669
Chữ ký số
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây