Cụ thể, theo thông báo gửi đến khách hàng của ngân hàng MSB, VPBank và TPBank, tại một số ngân hàng Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp giả mạo tin nhắn mang thương hiệu của ngân hàng, gửi kèm link giả để lừa khách hàng nhập thông tin tài khoản ngân hàng điện tử và mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh viVới thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi hơn, các tin nhắn giả mạo được lưu trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng trên điện thoại và thường có nội dung như: Thông báo tài khoản có giao dịch bất thường ở nước ngoài cần xác thực; hoặc tài khoản đang bị tạm khóa, yêu cầu cập nhật thông tin,... và đều yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link đính kèm sẵn. Đường link này dẫn đến một website giả mạo có giao diện giống website của ngân hàng, yêu cầu khách hàng nhập tên và mật khẩu đăng nhập Internet Banking cùng mã OTP. Nếu thực hiện theo, kẻ gian sẽ lấy được mật khẩu và OTP để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.
Còn theo VPBank, dù ngân hàng thường xuyên cảnh báo khách hàng về những chiêu thức lừa đảo giao dịch điện tử, song vẫn có rất nhiều khách hàng mắc lừa những thủ đoạn ngày càng tinh vi của kẻ gian, nhất là vào những tháng cuối năm, trước dịp Tết nguyên đán.
Trên cơ sở đó, VPBank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn sau, đầu tiên là việc lừa đảo thông qua việc mạo danh các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Kẻ lừa đảo tự nhận là nhân viên của sàn TMĐT, yêu cầu hỗ trợ đổi trả về đơn hàng mà khách hàng đã đặt trước đó (hứa thu hồi và hoàn tiền gấp 3 lần) bằng cách đăng ký vào link giả mạo và chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản internet banking và số tiền trong tài khoản ngân hàng.
Bên cạnh đó, một số kẻ lừa đảo giả mạo tin nhắn của sàn TMĐT thông báo khách hàng trúng thưởng quà tặng tri ân sau khi mua sắm. Nội dung tin nhắn có chứa liên kết lừa đảo, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (thông tin thẻ tín dụng/tài khoản internet banking, bao gồm cả tên đăng nhập, mật khẩu và/hoặc OTP). Kẻ lừa đảo nghiễm nhiên chiếm đoạt được quyền truy cập tài khoản và chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Đặc biệt, một số trường hợp còn lừa đảo rút trộm tiền qua ví điện tử. Cụ thể, kẻ lừa đảo dụ dỗ khách hàng rằng đang cần thu mua số lượng lớn voucher mà chủ tài khoản không sử dụng đến với giá tốt và yêu cầu được đăng nhập vào ví điện tử để tự sử dụng voucher (do MoMo không cho phép chuyển voucher sang tài khoản khác) và thuyết phục khách hàng có thể huỷ liên kết tài khoản với sàn TMĐT trong vài giây sau khi đã thanh toán đúng voucher trao đổi.
Nhưng chỉ vài thao tác sau khi đăng nhập thành công vào tài khoản thì tiền trong ví lẫn thẻ ngân hàng liên kết (trong trường hợp chủ tài khoản chưa kịp hủy liên kết thẻ) đều mất sạch. Đối tượng sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi khách hàng vay vốn và yêu cầu đăng ký trên website giả mạo của ngân hàng. Kẻ gian sẽ sử dụng những thông tin khách hàng đã cung cấp (Họ và tên, CMND, số điện thoại, Số thẻ/tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP…) để tạo tài khoản ví điện tử và liên kết ví điện tử với số thẻ/tài khoản ngân hàng của khách hàng.
"Kẻ gian sẽ chiếm đoạt số tiền trong ví điện tử/tài khoản thanh toán bằng cách mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác", thông báo của VPBank nhấn mạnh.
Hãy là người dùng thông minh, đánh lùi chiêu trò của kẻ xấu
Theo https://ictvietnam.vn/
Nguồn tin: www.mic.gov.vn